6 biện pháp giúp cải thiện trí nhớ mà bạn nên biết

Vì sao trí nhớ của chúng ta lại ngày càng kém đi ?

Có thể bạn chưa biết, mỗi ngày não bộ của chúng ta sẽ mất đi hàng nghìn tế bào và đến lúc chúng ta 50 tuổi, những con số này bắt đầu gia tăng nhanh hơn và cùng với đó là sự suy giảm của nhận thức, khả năng ghi nhớ giảm dần.

Cải thiện trí nhớ

Nhưng theo các nghiên cứu gần đây thì việc giữ cho não bộ “bận rộn” bằng cách luyện tập các biện pháp giúp cải thiện trí nhớ, có thể giúp tăng cường trí nhớ và làm chậm quá trình suy giảm trí nhớ.

6 biện pháp giúp cải thiện trí nhớ đơn giản

Luyện tập khả năng cải thiện trí nhớ

Theo các chuyên gia nghiên cứu , trí nhớ không phải là một năng khiếu bẩm sinh mà do được rèn luyện mỗi ngày mà có.

Chính vì vậy, để tăng cường trí nhớ một cách hiệu quả bạn cần rèn luyện khả năng ghi nhớ cho não bộ bằng cách:

Tạo cho mình một thói quen ghi chép những sự kiện quan trọng hằng ngày.

Hồi tưởng sự việc đã qua, nhờ vậy bạn sẽ ghi nhớ được lâu hơn. Học cách liên tưởng để giúp bộ não ghi nhớ được nhiều sự việc hơn, từ đó phản xạ nhạy bén hơn.

Tập cách tăng tốc độ phản xạ như tăng tốc độ đọc sách, tốc độ nói, suy luận. suy nghĩ về một vấn đề để giúp não bộ phản ứng linh hoạt hơn.

Xây dựng một chế độ ăn uống khoa học

Chúng ta cần thiết lập một chế độ dinh dưỡng hợp lý, lành mạnh với nhiều trái cây, rau xanh, protein, cùng những thực phẩm giàu các thành phần có lợi cho sức khỏe, hỗ trợ sức khỏe não bộ như axit béo omega-3, vitamin B, kẽm và các chất chống oxy hóa, để giúp cải thiện sức khỏe của não bộ, tăng cường trí nhớ hiệu quả.

Cải thiện trí nhớ

Dưới đây là những thực phẩm có lợi cho việc cải thiện trí nhớ:

Trứng:

Trứng chứa nhiều axit amin thiết yếu và protein. Lòng đỏ trứng chứa rất nhiều choline và lutein, chất dinh dưỡng này có liên quan đến chức năng nhận thức, giúp điều hòa hệ thần kinh và chức năng của não.

Ngũ cốc nguyên hạt:

Nên ưu tiên ngũ cốc nguyên hạt vì chúng giúp giải phóng năng lượng từ từ vào máu, giúp giữ tinh thần tỉnh táo.

Các loại rau lá xanh:

Cải xoăn, rau bina, bông cải xanh rất giàu chất dinh dưỡng có lợi cho não tốt cho chức năng của não bộ và làm chậm sự suy giảm của nhận thức.

:

Cá hồi, cá mòi, cá ngừ… giúp cung cấp chất béo đặc biệt là Omega-3 - chất cần thiết cho sự phát triển và duy trì các chức năng của não bộ, bạn nên cố gắng ăn cá ba lần trong một tuần và thỉnh thoảng bổ sung dầu cá có chất lượng tốt nếu muốn có bộ não khỏe mạnh.

Đảm bảo giấc ngủ

Khi bạn ngủ, hệ thống glymphatic (giải phóng chất thải) trong não sẽ loại bỏ các chất độc hại tích tụ trong suốt cả ngày ra khỏi hệ thần kinh.

Điều này giúp cho não của chúng ta hoạt động tốt khi bạn thức dậy.hơn nữa, khi chúng ta ngủ, não bộ còn “dọn dẹp” và xóa đi các thông tin không cần thiết có thể làm rối loạn hệ thần kinh.

Cần đảm bảo chất lượng và số lượng giấc ngủ mỗi đêm: Đó là ngủ đủ 7 - 8 tiếng trên ngày để giấc ngủ sâu, thoải mái hơnhơn.

Học một loại ngôn ngữ mới

Cải thiện trí nhớ

Học một ngôn ngữ mới. Đây cũng là cách cải thiện trí nhớ hiệu quả. Một nghiên cứu từ Đại học Edinburgh (Anh) đã chỉ ra rằng khi học một ngôn ngữ mới có thể trì hoãn chứng mất trí trong nhiều năm. Nếu bạn không có thời gian theo học ở các trường lớp, hãy thử theo học các khóa học trực tuyến miễn phí

Luyện tập thể dục thể thao

Việc tập luyện thể dục thể thao không chỉ giúp nâng cao sức khỏe toàn thân mà còn giúp cải thiện thúc đẩy lưu thông máu, cải thiện tuần hoàn, cải thiện trí nhớ một cách hiệu quả.

Theo một nghiên cứu do Đại học Georgia (Mỹ) thực hiện đã chỉ ra: Tập aerobic ít nhất 20 phút mỗi ngày là đủ để cải thiện chức năng thần kinh. Các nhà nghiên cứu Thụy Điển đãđã phát hiện ra rằng tác dụng của chạy bộ có liên quan tới những cải thiện trong khu vực não bộ chịu trách nhiệm về việc học tập và ghi nhớ.

Nếu như bạn không thích chạy bộ bạn có thể tham gia một lớp khiêu vũ hoặc học nhảy. Khiêu vũ hoặc nhảy là cách để não làm quen với nhịp điệu nhanh và thư giãn cùng âm nhạc giúp giải phóng hormone cảm xúc tốt serotonin, và điều tiết tâm trạng rất tốt.

Chuyên mục:
Tag: Cuộc sống Sức khỏe,