7 Cách đi ngủ sớm dành cho những người nghiện thức khuya

Giấc ngủ vô cùng quan trọng đặc biệt là ngủ ngon và ngủ đủ giấc. Bởi đó là thời gian cơ thể được nghỉ ngơi và giúp não bộ hoạt động tốt hơn, tuy nhiên nhiều người hiện nay vẫn đang gặp phải tình trạng mất ngủ, khó đi vào giấc ngủ, trằn trọc lăn qua lăn suốt đêm.

Cách đi ngủ sớm

Thiếu ngủ có thể gây ra rất nhiều tác động xấu đến cơ thể của bạn nếu bạn không biết cách đi ngủ sớm, như việc mệt mỏi tinh thần đi xuống, tâm trạng, học tập, trí nhớ và các chức năng sinh học khác.

Bạn sẽ có được những cải thiện gì khi áp dụng những cách đi ngủ sớm dưới đây?

  • Giúp bạn cân bằng lại giờ giấc sinh hoạt.
  • Có được tinh thần thoải mái, làm việc năng xuất hiệu quả hơn.
  • Giảm stress, lo âu, ngăn việc lão hóa nhanh.
  • Giảm bớt các vấn đề về làn da, mụn, cuồng thâm mắt…vv
  • Giảm nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm.

Làm sao để chuyển từ một người sống về đêm sang người có thói quen dậy sớm ngủ sớm? Bạn chỉ cần ghi nhớ câu nói này “trong khi người ta khởi động bữa trưa thì bạn mới bắt đầu bữa sáng, trong khi người ta đã đắm chìm vào những giấc mộng bạn vẫn là kẻ mơ hồ với chiếc điện thoại hay những cuộc vui, nếu cứ liên tiếp những chuỗi ngày thức khuya dậy muộn thì có nghĩa cẩ đời này bạn sẽ chậm hơn người khác mãi mãi”.

Mọi việc sẽ đơn giản hơn nếu bạn áp dụng đúng 10 cách đi ngủ sớm cho người có thói quen thức khuya dưới đây:

Thư giãn trước khi ngủ

Đọc sách:

Đọc sách trước khi ngủ sẽ giúp bạn có được sự tập trung mà không suy nghĩ tới các vấn đề khác gây ảnh hưởng tới giấc ngủ , chỉ cần duy trì áp dụng khoảng 15-20 phút mỗi ngày trước khi ngủ sẽ loại bỏ được thói quen thức khuya và đảm bảo được tinh thần sức khỏe của bạn một cách hiệu quả nhất.

Nghe nhạc:

Chọn những bản nhạc nhẹ nhàng không lời để giúp giảm bớt những căng thẳng mệt mỏi, sau đó sẽ dễ chìm vào giấc ngủ ( lưu ý cài hẹn giờ cho nhạc tự tắt ). Không nên chọn những bài nhạc có lời hay quá sôi động sẽ phản tác dụng mà còn gây cho bạn thêm cảm giác đau đầu mệt mỏi.

Massa nhẹ các vùng vai, gáy cho cơ thể được thư giãn, nếu có thời gian nên đi ra ngoài đi dạo, đi bộ. Không nên chạy hay vận động quá mệt gây mệt đến cơ thể.

Chọn tư thế ngủ phù hợp là cách đi ngủ sớm hiệu quả

Tư thế ngủ là một trong những yếu tố quan trọng để giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn. Dưới đây là những tư thế ngủ thoải mái bạn có thể tham khảo:

Nằm ở tư thế ngửa, tay để duỗi thoải mái hoặc nằm nghiêng. Không nằm co hay vắt chéo, không nằm úp.

20-22h là khung giờ vàng để đi ngủ sớm

Khung giờ vàng lý tưởng nhất cho một giấc ngủ ngon là từ khoảng 22 – 6 giờ sáng ngày hôm sau. Hãy thiết lập cho mình một thói quen đi ngủ sớm để đảm bảo chất lượng giấc ngủ và đảm bảo được sức khỏe tốt.

Cách đi ngủ sớm

Ngoài ra, thiết lập thói quen ngủ vào khung giờ vàng ngoài giúp não bộ quen với nhịp sinh học của cơ thể. Từ đó giúp hình thành thói quen đi ngủ và thức giấc vào cùng một thời điểm. Điều này đảm bảo cho bạn có một giấc ngủ ngon, sự tỉnh táo và tràn đầy năng lượng vào hôm sau.

Tập yoga, thiền định

Từ xưa nay người ta biết đên bộ môn Yoga là một môn thể dục giúp thư giãn, săn chắc và làm đẹp cơ thể. Không những vậy phương pháp tập Yoga này còn mang lại lợi ích hiệu quả rất tốt dành cho những người không có quá nhiều thời gian vào buổi sáng để dậy sớm vận động.

Yoga kết hợp với thiền định sẽ giúp bạn giảm được những căng thẳng mệt mỏi mà không tốn quá nhiều sức lực hay thời gian hay bất kì khoản khi phí nào đây cũng là một cách đi ngủ sớm được nhiều người áp dụng và mang lại sự hiệu quả rất tốt.

Ngâm chân với nước ấm

Ngâm chân với nước ấm không những giúp thư giãn sau một ngày hoạt động vất vả mà còn làm tăng tốc độ tuần hoàn máu, ngoài ra còn có tác dụng trị nâm chân, bổ thận và chống lão hóa.

Đặc biệt là sẽ giúp bạn có được một giấc ngủ hiệu quả chỉ sau 15-20 phút ngâm chân. Khi ngâm chân nên kèm theo xoa bóp nhẹ nhàng để giúp kích thích tuần hoàn máu, điều hòa khí huyết và đặc biệt là với những người hay đau nhức xương khớp, phong tê thấp, chân tay lạnh thì đây là cách đi ngủ sớm vô cùng hiệu quả.

Hạn chế sử dụng điện thoại

Sử dụng điện thoại là một trong những thói quen xấu ảnh hưởng tới giấc ngủ của rất nhiều người đặc biệt là giới trẻ hiện nay,bao gồm các trẻ nhỏ. Ánh sáng từ các thiết bị điện từ là một loại ánh sáng xanh, làm giảm đi xuất hormore – melatonin một loại hormore giúp chìm vào giấc ngủ.

Để có thể đi ngủ sớm bạn nên tắt điện thoại trước khi ngủ 30 phút, và đặt xa điện thoại tránh để gần người.

Không ăn quá no trước khi ngủ

Một cách đi ngủ sớm hiệu quả mà bạn không thể bỏ qua đó là không nên ăn quá no vào buổi tối nhất là các đồ ăn chứa quá nhiều dầu mỡ, vì khi chúng ta ăn no cơ thể sẽ tiết ra nhiều dịch vị axit ảnh hưởng xấu đến dạ dày,và còn gây ra cách bệnh như trào ngược dạ dày, gây khó chịu và khó đi vào giấc ngủ.

Lời kết:

Hy vọng với 7 cách đi ngủ sớm trên sẽ phần nào giúp bạn có được một giấc ngủ ngon để có được một tinh thần và thể chất thật khỏe mạnh. Cuối cùng Tuduydotpha chúc bạn có thể kiên trì và áp dụng thành công cách đi ngủ sớm phù hợp với cơ thể để ngủ ngon và tràn đầy năng lượng!

Chuyên mục:
Tag: Cuộc sống Sức khỏe,