Cách duy trì thói quen dậy sớm mỗi ngày

Dậy sớm có thực sự khó khăn như bạn nghĩ?

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng từng nghe qua về tầm quan trọng của việc dậy sớm và những lợi ích từ nó nhưng các cách duy trì thói quen dậy sớm thì không phải ai cũng biết.

Trong bài viết này, tôi sẽ cùng bạn đi tìm hiểu về những cách để duy trì dậy sớm, giúp các bạn có một cơ thể khỏe mạnh, một tinh thần lạc quan và yêu đời nhé!

Lợi ích của việc dậy sớm

Nhiều năng lượng hơn

Giấc ngủ ngon hơn thường đồng nghĩa với nhiều năng lượng hơn. Nếu bạn đi ngủ sớm và có một giấc ngủ chất lượng thì bạn sẽ thức dậy với cảm giác thư thái và sảng khoái hơn cho ngày mới.

duy trì thói quen ngủ sớm

Da khỏe hơn

Giấc ngủ ngon giúp làn da luôn khỏe mạnh. Khi ngủ, các tế bào da tái tạo, đồng thời tăng lưu lượng máu và collagen giúp tránh các tác hại của môi trường và tia UV. Hơn nữa đi ngủ sớm hơn giúp bạn có nhiều thời gian hơn để thực hành chăm sóc da tốt, chẳng hạn như rửa mặt. Vì vậy, đừng ngạc nhiên nếu bạn thức dậy với vẻ rạng rỡ vào buổi sáng.

Tăng cường trí tuệ

Có một số bằng chứng cho rằng não của con người hoạt động ở mức độ cao nhất vào buổi sáng. Dựa theo một đề tài nghiên cứu được tiến hành ở trường Đại học Bắc Texas, sinh viên dậy sớm có chỉ số GPAs (điểm số trung bình học kỳ) cao hơn những người dậy muộn.

Cần làm gì để duy trì thói quen dậy sớm?

Thiết lập mục tiêu rõ ràng cho ngày hôm sau

Mục tiêu là việc bạn cần làm và nỗ lực làm để hoàn thành cho ngày hôm sau. Chúng vừa là áp lực vừa là động lực. Ví dụ như:

Lập ra một danh sách việc cần làm cho ngày mới, khi thức dậy và hoàn thành nó.

Cài đặt báo thức theo mức giảm dần, ví dụ ngày trước bạn cài 3-4 cái thì nay chỉ nên cài 2 cái báo thức là đủ.

Không ngủ sau 0h đêm

duy trì thói quen ngủ sớm

Đa số những người dậy muộn đều là do ngủ muộn, bởi cơ thể cần được ngủ đủ giấc mới có thể “ tỉnh táo ”. Do đó, để rèn luyện thói quen dậy sớm, bạn cần thay đổi giờ đi ngủ mỗi ngày của mình trước 23 giờ. Việc ngủ sau 0h đêm cũng không có lợi cho sức khỏe vì bạn có thể bỏ lỡ khoảng thời gian để cơ thể tái tạo năng lượng.

Hậu quả là hôm sau bạn tỉnh dậy khá muộn và không có tâm trạng làm gì cả.

Rèn luyện giờ ngủ – dậy nghiêm khắc với bản thân

Nghiêm khắc với bản thân sẽ giúp bạn đạt được nhiều điều mà tưởng chừng như không làm được.

Năng lực của con người là không giới hạn, vì vậy bạn sẽ nhận ra mình hoàn toàn có thể duy trì thói quen dậy sớm nếu áp dụng đúng cách.

duy trì thói quen ngủ sớm

Bạn không nên quá nuông chiều chính mình mà hãy xây dựng đồng hồ sinh học phù hợp với bản thân hoặc bạn có thể tự thưởng phạt nếu làm đúng, sai với chế độ nghỉ ngơi tự tạo ra này.

Những điều KHÔNG NÊN LÀM khi đang rèn luyện thói quen dậy sớm

Ngoài việc áp dụng các biện pháp để cải thiện giờ thức giấc chính xác, bạn còn cần lưu ý tránh các vấn đề có ảnh hưởng đến quá trình này.

Cụ thể, khi chúng ta đang cần thay đổi thói quen ngủ dậy vào mỗi sáng của mình, tối hôm trước bạn không nên làm những việc sau:

Quá chú tâm vào internet.
Hạn chế sử dụng các thiết bị gây hại cho mắt.
Không ssử dụng đồ uống có chứa caffeine và cồn, hút thuốc lá.
Không uống cafe trước khi ngủ.
Không ăn quá no.
Hạn chế thức khuya làm việc.

Khi biết cách duy trì thói quen dậy sớm sẽ mang đến rất nhiều lợi ích cho chúng ta , vì thế bạn hãy cố gắng. Mặc dù quá trình thực hiện có thể gặp một chút khó khăn nhưng bạn hãy nghĩ đến điều mà mình sẽ đạt được là gì?

Bạn đừng nên nuông chiều cảm xúc và cơ thể quá mức để có được cuộc sống lành mạnh nhất. Hy vọng với những chia sẻ này sẽ giúp bạn có được một thói quen và duy trì thói quen dậy sớm này một cách sớm và hiệu quả.

Chuyên mục:
Tag: Cuộc sống Sức khỏe,